Tìm hiểu về Eat clean và thực hiện Eat Clean trong một tuần như thế nào?

Phần lớn thực đơn eat clean đều được làm ra từ các nguyên liệu tươi sống để đảm bảo giữ nguyên được các chất dinh dưỡng. Nhưng dù vậy nó vẫn mang lại hiệu quả tích cực trong việc bồi bổ cơ thể, cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giữ dáng thon thả và giảm cân an toàn.
Nói chính xác hơn eat clean là chế độ ăn kiêng không kham khổ mà vẫn đảm bảo sức khỏe đã được nhiều người tin dùng và mang lại hiệu quả thực sự cao. Nhất là trong việc giữ gìn và cải thiện vóc dáng. 
Vậy cụ thể eat clean là chế độ ăn như thế nào? Thực đơn eat clean có khó thực hiện không? Cùng các vấn đề liên quan đến eat clean sẽ được chúng mình bật mí ngay sau đây.

By

Nếu là một người thường xuyên quan tâm đến các chế độ ăn uống giảm cân, giữ dáng thì hẳn bạn chẳng còn xa lạ gì với cụm từ eat clean nữa đúng không? 

Phần lớn thực đơn eat clean đều được làm ra từ các nguyên liệu tươi sống để đảm bảo giữ nguyên được các chất dinh dưỡng. Nhưng dù vậy nó vẫn mang lại hiệu quả tích cực trong việc bồi bổ cơ thể, cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giữ dáng thon thả và giảm cân an toàn.

Nói chính xác hơn eat clean là chế độ ăn kiêng không kham khổ mà vẫn đảm bảo sức khỏe đã được nhiều người tin dùng và mang lại hiệu quả thực sự cao. Nhất là trong việc giữ gìn và cải thiện vóc dáng. 

Vậy cụ thể eat clean là chế độ ăn như thế nào? Thực đơn eat clean có khó thực hiện không? Cùng các vấn đề liên quan đến eat clean sẽ được Adoreyou bật mí ngay sau đây.

 1. Tìm hiểu về Eat Clean

Ngay từ cái tên của nó bạn cũng đã hiểu được phần nào chế độ ăn này là gì rồi đúng không? Chính xác! Nó có nghĩa là ăn sạch đấy! Sạch ở đây bao gồm rất nhiều yếu tố mà điển hình chính là chọn các thực phẩm an toàn, sạch sẽ. Sau đó sẽ hạn chế tối đa việc chế biến để giữ lại nhiều chất dinh dưỡng cho món ăn nhất có thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì một chế độ eat clean hoàn hảo sẽ gồm những yếu tố sau. Chế độ ăn này được khuyến khích cho mọi người và có thể thay đổi tùy tình trạng cơ thể.

  • Nguyên liệu chế biến hoàn toàn tự nhiên.
  • Các món ăn sẽ được tự chế biến tại nhà
  • Khi nấu ăn hạn chế tối đa việc sử dụng gia vị nấu ăn thông thường và các chất phụ gia khác để đảm bảo nguyên vị thức ăn
  • Các thực phẩm dùng để cung cấp protein cũng cần đảm bảo các yếu tố là thịt lợn không có mỡ, các loại thịt khác cũng chỉ dùng thịt nạc, ức gà.
  • Trong thực đơn hoàn toàn không có các thực phẩm chế biến sẵn
  • Các nguyên liệu thường được dùng nấu ăn, pha chế như đường, mật ong, rượu hay siro hạn chế được càng nhiều càng tốt

Chế độ ăn eatclean được nhiều người tin tưởng 

2. Những điều tuyệt vời mà chế độ ăn Eat Clean mang lại

  • Nhiều người nghĩ ăn kiêng là cắt giảm chế độ ăn dẫn tới cơ thể thiếu đi một số chất. Nhưng đây hoàn toàn là quan điểm sai lầm nếu áp dụng nó với eat clean. Cơ thể bạn vẫn được cung cấp đầy đủ các chất cần thiết như đạm, chất béo, chất xơ, vitamin, khoáng chất. Chính vì thế dù đây là chế độ ăn giữ dáng, giảm cân nhưng lại rất an toàn và khỏe mạnh.
  • Khi bạn chế biến thức ăn quá lâu các chất dinh dưỡng sec mất đi, đòng thời dầu mỡ hay gia vị sẽ tạo thành các chất khó tiêu hóa, cơ thể dễ hấp thụ các chất đó và chúng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Nhất là đối với các món ăn chế biến sẵn. Eat clean sẽ giúp cơ thể hạn chế tối đa tiêu thụ những chất không tốt cho cơ thể.
  • Chế độ ăn eat clean gồm nhiều rau xanh, trái cây, các chất đạm tạo cảm giác no lâu. Chính vì thế bạn hạn chế được các cơn thèm ăn tối đa. Nhờ những thực phẩm sạch này mà cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn, đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn, quá trình trao đổi chất nhanh chóng hơn. Chính vì thế mà hiệu quả giảm béo mang lại rất cao.

Tiêu chí của một bữa ăn eat clean là sạch

3. Thực hiện chế độ ăn Eat Clean tại nhà trong vòng 1 tuần

Hiện nay không chỉ các nước châu Âu mà ngay cả các nước châu Á cũng đang theo đuổi chế độ ăn khoa học, lành mạnh này. Từ người bình thường đến các ngôi sao, từ nam cho đến nữ đều rất ưa chuộng chế độ eat clean. Và để có thể duy trì chế độ ăn này thì bạn cần có thực đơn cụ thể theo từng ngày, thỉnh thoảng đổi món đi chút để vừa ngon miệng vừa đảm bảo đầy đủ chất.

Đối với những bạn còn là tay mơ trong việc theo đuổi chế độ ăn này, không biết bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo thực đơn 7 ngày dưới đây của chúng mình. Sau đó có thể cân nhắc thay đổi các món theo khẩu vị cho thích hợp.

1. Những thực phẩm theo chế độ Eat clean cho ngày đầu tiên

  • Bữa sáng bạn cần nạp nhiều năng lượng một chút để có thể làm việc hiệu quả nhưng cũng cần đảm bảo ít chất béo. Do đó một bát hoa quả trộn sữa chua là thích hợp.
  • Vào tầm giữa sáng bạn có thể bổ sung bữa phụ. Bữa phụ hãy tận dụng các loại trái cây theo mùa cho an toàn hoặc các loại trái cây dễ tìm mua như cam quýt. Tùy vào sở thích bạn sẽ thay đổi hoa quả cho đỡ nhàm. Nhưng dù thế nào cũng nên tránh các loại quả nhiều đường như nhãn, vải hay xoài chín ra chút chút nhé!
  • Đến bữa trưa bạn cần bổ sung tinh bột cho cơ thể nhưng không quá nhiều và quá no. Khi đang giảm cân người ta khuyên dùng gạo lứt là tốt nhất. Bạn có thể ăn nửa bát cơm gạo lứt cùng củ cải luộc và ức gà nướng. Lượng thức ăn nên cân nhắc vừa đủ no là được.
  • Bữa phụ chiều sẽ tận dụng lại hoa quả tươi. Lúc này nên dùng chuối vì nó no lâu lại cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.
  • Bữa tối swx không dùng tinh bột nữa. Thay vào đó tăng lượng rau củ luộc lên và dùng cùng với hải sản nướng cung cấp vitamin, khoáng chất. Ví dụ trưa ăn 100g rau luộc thì tối tăng lên 150g là ok. Hải sản dùng chừng 100 đến 150g là được.

2. Chuẩn bị nguyên liệu để có bữa ăn khỏe mạnh trong ngày thứ hai

  • Một trong các bữa sáng điển hình được nhiều ngôi sao tin tưởng chính là khoai lang luộc, thịt bò luộc và đậu cô ve luộc. Thực đơn này chắc chắn đủ năng lượng cả buổi sáng cho bạn.
  • Nếu tầm 9, 10h thèm ăn bạn có thể chọn dùng chuối hay ổi nè
  • Bữa trưa là bữa bổ sung tinh bột nên chắc chắn cần có nửa bát cơm gạo lứt rồi. Rau củ luộc thay đổi đi ví như súp lơ chẳng hạn cùng với đó là ức gà giống ngày đầu tiên nè.
  • Giữa chiều nên dùng cam và quý vì nó có khả năng tiêu hóa những chất thừa trong cơ thể nhanh chóng nếu buổi trưa bạn lỡ ăn hơi nhiều. 
  • Bữa tối nếu không muốn nhanh tăng cân thì không dùng tinh bột nhưng cũng cần đảm bảo no bụng đúng không? Vậy dùng salad rau và cá nướng là ok.

Thực đơn eatclean đơn giản

 

3. Ngày thứ ba thì ăn như thế nào là khỏe mạnh

  • Nhìn chung buổi sáng thường luân chuyển giữa rau củ và hoa qua. Nếu hôm trước dùng rau củ rồi thì hôm nay dùng hoa quả và sữa chua không đường. Nếu thích bạn có thể dùng ngũ cốc cùng sữa chua và hoa quả tươi.
  • Lê vừa nhiều nước, thanh mát lại không quá nhiều đường nên thích hợp dùng vào bữa phụ.
  • Đổi bữa khi không dùng gạo lứt thì bạn dùng thực phẩm cung cấp tinh bột khác cho bữa trưa như ngô và khoai. Thêm vào đó là ức gà luộc và rau củ luộc tùy ý.
  • Đến giữa chiều dùng dâu tây nhâm nhi để tiêu bớt mỡ thừa.
  • Nếu trưa đã dùng thịt gà thì tối bạn đổi sang cá nướng hoặc hấp và dùng cùng rau củ luộc.

4. Ngày thứ tư cũng có thể tận dụng lại các món ăn từ các ngày trước

  • Bữa sáng thanh đạm là bữa sáng chủ yếu là luộc để giữ nguyên hương vị nhưng vẫn đảm bảo đủ no và đủ calo. Vì thế khoai lang luộc cùng với trứng gà luộc và rau củ luộc là sự lựa chọn thích hợp.
  • Thực ra bữa phụ không nhất định phải dùng hoa quả tươi đâu, bạn cũng có thể dùng các  loại đậu cung cấp tinh bột cũng được. Cách chế biến chủ yếu là luộc thôi. Nhưng dù sao cũng nên dùng một ít thôi để bữa trưa còn ăn cơm.
  • Bữa phụ đã dùng tinh bột thì bữa trưa giảm lượng cơm gạo lứt xuống, ăn kèm ức gà xào chay với nấm là được.
  • Ngũ cốc cũng có thể dùng cho bữa phụ nhưng với số lượng không nhiều ví dụ như hạt điều chẳng hạn
  • Tối ngày thứ tư cũng dùng cá nướng nhưng thau rau củ luộc bằng salad rau củ để đổi vị
  • Bữa tối: 2 khúc cá nướng + salad rau củ.

5. Ngày thứ năm đầy năng lượng với thực đơn dưới đây

  • Sang ngày thứ năm khi đã quen với việc ăn các thực phẩm nướng luộc không có sẵn gia vị thì bạn có thể dùng các món ăn giống các bữa sáng trước ví như khoai lang luộc, trứng luộc, và rau luộc là được.
  • Bữa phụ cũng dùng đậu giống ngày hôm trước có thể thay đổi các loại đậu cho đỡ nhàm.
  • Bữa trưa cũng dùng lại các món giống hôm qua nhưng bạn có thể xào thịt gà với rau để bổ sung chất xơ cũng được nha.
  • Bữa phụ có thể thay hạt điều bằng hạt óc chó, hạnh nhân
  • Buổi tối ăn cá nướng cùng với rau củ trộn dầu oliu hay trộn giấm nè.

6. Thứ sáu có gì nào?

  • Muốn buổi sáng có nhiều năng lượng thì bạn nên dùng trứng luộc cùng với salad. Vừa có thể no bụng, đủ năng lượng, lại giúp tăng khẩu vị và đỡ ngán nữa.
  • Rau củ tươi sống dùng cho bữa phụ thì không còn gì tuyệt bằng ví dụ như dưa leo chẳng hạn.
  • Bữa trưa cần bổ sung tinh bột (vì sáng và tối đều không dùng tinh bột rồi mà) nên bạn dùng khoai lang và ngô luộc thay thế. Chất đạm cho bữa ăn là thịt nạc lợn luộc và thêm rau củ luộc nữa.
  • Hoa quả sấy có đặc điểm là ngọt đậm và nhiều đường. Nên khi dùng làm bữa phụ bạn cần chọn loại không thêm đường và hoa quả là loại ít đường sẵn. Và nhớ là dùng ít thôi nhé! Táo sấy sung sấy là một vài gợi ý hay ho đấy
  • Tối ngày thứ sáu cũng ăn cá nhưng là cá hồi nên giảm lượng cá xuống nha vì cá hồi nhiều chất rồi. Thêm rau củ luộc cho đỡ ngán.

7. Ngày cuối tuần nên chuẩn bị thực đơn ra sao?

  • Nhiều người nghĩ eat clean là chế độ ăn hoàn toàn bằng rau củ và các loại thực phẩm tươi khác mà không động đến đồ ăn sẵn. Nhưng quả thực người ta chỉ khuyên hạn chế dùng thôi chứ không phải không được dùng. Hơn nữa một vài loại thực phẩm ăn sẵn không chứa nhiều chất béo nên không làm tăng cân nhưng đồng thời vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Điển hình như bánh mì đen. Bạn có thể dùng bánh mì đen với salad rau củ và trứng ốp là có được bữa sáng đủ chất.
  • Vào bữa phụ bạn có thể dùng cam, quýt hay ổi đều được, trái cây thay đổi theo khẩu vị hoặc theo mùa nhé!
  • Bởi vì buổi sáng đã dùng bánh mì đen có chứa tinh bột nên buổi trưa bạn không dùng tinh bột nữa, thay vào đó dùng chất đạm từ thịt lợn nạc luộc hoặc ức gà cùng với rau mầm sống.
  • Đến bữa phụ buổi chiều thì có nhiều thời gian (vì là ngày cuối tuần) nên bạn có thể dùng salad trái cây vừa ngon vừa thanh mát nhé!
  • Đến bữa tối thì vẫn dùng rau luộc và dùng cá nướng theo sức ăn là được rồi.

Một vài món ăn bạn có thể dùng tỏng chế độ ăn eat clean

Bên trên mình chỉ giới thiệu thực đơn eat clean tiêu chuẩn. Nghĩa là bạn có thể dựa vào đó để thay đổi món ăn theo khẩu vị hoặc theo sở thích khác nhau, miễn sao đảm bảo đủ các yêu cầu của một bữa ăn sạch là được. Hơn nữa hàm lượng đồ ăn mình đưa ra cũng chỉ là tương đối nên tùy vào sức ăn mà bạn thay đổi chứ không nhất định phải áp đặt hoàn toàn vào nhé! Ngoài ra cũng có thể thay đổi giữa các ngày với nhau để kết hợp các món ăn với nhau tránh tình trạng ngán ngẩm hay chán miệng nhé!

Và nhớ là chế độ ăn eat clean của bạn đang giúp giữ dáng và giảm cân nên cần cân nhắc lượng calo và năng lượng nạp vào cho cơ thể là vừa đủ nhé! Ngoài việc ăn uống thì bạn cũng cần kết hợp với việc rèn luyện thể thao để mang lại hiệu quả giảm cân tốt đẹp nhất nhé!

4. Kết luận

Vậy là bạn đã tìm hiểu được đầy đủ về chế độ ăn eat clean cũng như thực đơn eat clean cơ bản trong một tuần rồi đúng không? Quả thực khi mới bắt đầu bước vào chế độ ăn này thì tương đối khó khăn vì cảm giác món nào cũng nhạt miệng, nhưng lâu dần bạn sẽ thấy ngon miệng vô cùng. Vì chúng tươi ngon và giữ nguyên được hương vị ban đầu.

Chưa kể đối với cách ăn eat clean này thì không chỉ tốt cho sức khỏe, làm đẹp từ bên trong, giữ dáng tốt mà còn là phương pháp kéo dài tuổi thọ rất hữu hiệu nữa. Đồng thời cách ăn uống sạch như thế này cũng góp một phần vào việc bảo vệ môi trường đấy! Thực sự tuyệt vời đúng không nào?

Vậy thì ngay bây giờ còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng chế độ ăn lành mạnh, khoa học này vào các bữa ăn hằng ngày cho mình và cả gia đình đều có được những món ăn ngon, sạch lại đảm bảo sức khỏe vô cùng nữa.

Đừng quên chia sẻ công thức eat clean này cho nhiều người biết hơn nữa để phương pháp này ngày càng được nhân rộng nha.

 

3 Comments
  1. […] Ngoài ra các bạn có thể tìm hiểu thêm về Eat Clean […]

  2. […] Xem thêm: Chế độ ăn Eat clean […]

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like