Cơm gạo lứt là gì và những điều chú ý khi sử dụng để giữ dáng

Thực ra gạo lứt đã có từ rất lâu trước đây rồi và luôn được người ta đánh giá là một trong những loại thực phẩm giàu dưỡng chất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ có công dụng tuyệt vời với sức khỏe mà người ta còn khám phá ra gạo lứt làm đẹp rất tốt. Cũng chính vì điều này mà người ta thường xuyên sử dụng gạo lứt hơn. Nhưng có một vài vấn đề mọi người hay thắc mắc đó là ăn gạo lứt giảm cân được không? Nếu được thì nó có an toàn không? 

By

Gạo lứt

Thực ra gạo lứt đã có từ rất lâu trước đây rồi và luôn được người ta đánh giá là một trong những loại thực phẩm giàu dưỡng chất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ có công dụng tuyệt vời với sức khỏe mà người ta còn khám phá ra gạo lứt làm đẹp rất tốt. 

Cũng chính vì điều này mà người ta thường xuyên sử dụng gạo lứt hơn. Nhưng có một vài vấn đề mọi người hay thắc mắc đó là ăn gạo lứt giảm cân được không? Nếu được thì nó có an toàn không? 

Với tâm lý mong muốn được đẹp an toàn, nhiều tin đồn nổ ra tâng bốc sự thần kỳ của gạo lứt như lấy lại vóc dáng cực nhanh. Nhưng thực hư tin đồn này ra sao? Liệu nó có nhanh chóng đến vậy và nếu ăn có cần chú ý gì không? Cùng chúng mình tìm hiểu ngay nhé!

1. Tìm hiểu về gạo lứt và những thông tin cần thiết

1. Gạo lứt khác gì gạo thường

Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào thì chúng ta cũng cần tìm hiểu nó trước đúng không? Đương nhiên gạo lứt cũng không ngoại lệ. Nếu nó thực sự có thể giảm cân thì cụ thể gạo lứt là thực phẩm như nào mà thần kỳ vậy. 

Như mọi người đều biết một hạt gạo thông thường chia ra làm 4 phần chính. Lớp đầu tiên và cũng là lớp ở ngoài cùng là lớp vỏ trấu. Sau lớp vỏ trấu sẽ là lớp màng lụa mỏng mà chúng ta vẫn thấy khi nấu ăn hằng ngày đấy! Tiếp theo là phần hạt gạo là thứ lương thực ngày nào chúng ta cũng sử dụng. Lớp trong cùng người ta gọi là phôi hạt.

Gạo lứt nấu cơm để giảm cân

Gạo trắng là những hạt gạo đã bỏ lớp vỏ trấu, xay xát nhiều lần mà thành. Gạo càng trắng thì càng xay xát nhiều. Những hạt gạo này không còn giữ được lớp trấu cũng như lớp vỏ lụa ngoài cùng nữa. Chỉ còn hạt gạo và phôi gạo mà thôi.

 

Thế còn gạo lứt? Gạo lứt thực ra là loại gạo chỉ tách lớp vỏ trấu bên ngoài còn lại giữ lại hết. Đương nhiên vì chỉ tách mỗi lớp vỏ trấu nên màu sắc của nó cũng không được trắng như gạo thường rồi.

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong gạo lứt

Như mình đã nói, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra gạo lứt chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng so với các loại gạo khác. Có được điều này bởi vì người ta chỉ xát đi lớp vỏ trấu của nó mà thôi. 

Theo đó trong gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, tinh bột, chất đạm cũng như chất béo. Cùng với đó là các vitamin nhóm B như B6, B2, B1, B3. Cùng với đó là PABA, folic, pantothenic hay phytic nữa.

2. Sử dụng cơm gạo lứt thay cơm trắng có làm tăng cân không?

Nhiều người thắc mắc vì cùng là gạo thì liệu dùng gạo lứt thường xuyên có làm tăng cân không? Và đây cũng là câu hỏi khiến nhiều chị em băn khoăn khi có ý định dùng gạo lứt thay gạo trắng mỗi ngày. 

Các chuyên gia dinh dưỡng sau nhiều lần nghiên cứu thì cũng đã chỉ ra rằng gạo lứt có chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho cơ thể và đặc biệt nó có công dụng giảm cân chứ không hề gây tăng cân như nhiều người vẫn lo ngại.

Để có được công dụng này đầu tiên phải kể đến hàm lượng chất xơ dồi dào có trong gạo lứt. Theo tính toán chất xơ trong gạo lứt nhiều hơn trong gạo trắng thông thường tới 200%. Cũng chính vì điều này mà khi ăn gạo lứt người dùng sẽ có cảm giác no lâu hơn như khi ăn gạo trắng.  

Mặc dù nhiều chất xơ là thế nhưng đây đều là chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa nên bạn hoàn toàn yên tâm khi dùng nhé. Thậm chí sau một thời gian dùng bạn còn thấy cơ thể mình thon thả đi nhiều nữa đấy!

Gạo lứt giảm cân cực kỳ hiệu quả

Một điều khác khiến người dùng khi ăn gạo lứt cảm giác no lâu hơn là vì vốn dĩ gạo lứt rất cứng nên buộc phải nhai chậm và kĩ nếu muốn dạ dày làm việc nhẹ nhàng hơn. Chính vì thế mà cơ thể sẽ tiêu thụ ít chất hơn đồng thời cũng sẽ tạo cảm giác no lâu hơn đó. 

Có một vài nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra rằng khi dùng gạo lứt cơ thể trao đổi chất nhanh hơn  đồng thời lượng calo nạp vào cơ thể cũng ít hơn.  Cùng với đó người ta cho rằng việc dùng gạo lứt sẽ thúc đẩy cơ thể tự tiêu thụ calo ngang ngửa thời gian nửa tiếng đi bộ nhanh.

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng gạo lứt để giảm cân, giữ dáng

1. Bạn dùng gạo lứt vào mục đích gì?

Nghe thì có vẻ buồn cười nhưng đây là một điều rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả bạn mong muốn đấy. Gạo lứt khác gạo thường ở chỗ đó. Vậy bạn ăn gạo lứt để làm gì? Không phải để no bụng mà còn vì những điều khác nữa. Chẳng hạn như dùng gạo lứt chữa bệnh hoặc dùng gạo lứt để giảm cân. 

Chính vì mục đích khác nhau nên đương nhiên cách sử dụng của mỗi người cũng khác nhau để đạt được mục đích của riêng mình. Do đó khi sử dụng cần điều chỉnh lượng gạo nạp vào cơ thể phù hợp với mục đích ban đầu của bản thân để vừa tốt cho sức khỏe vừa thu được kết quả như ý.

Và muốn mang lại hiệu quả cao thì bạn có thể đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn thực đơn thích hợp nhất.

Adoreyou giới thiệu với các bạn sản phẩm Gạo lứt thảo dược

BÍ MẬT giảm cân mà vẫn đẹp da bạn nữ nào cũng nên nắm rõ

 2. Những bước đầu tiên khi bắt đầu ăn gạo lứt

Nhiều người cho rằng ăn gạo lứt thì cứ ăn bình thường thôi cần gì phải lưu ý này kia. Nhưng quả thật nếu muốn có kết quả tốt thì bạn cần chịu khó một chút.

Theo nhiều người thì trước khi ăn gạo lứt bạn nên nhịn ăn để tránh nạp năng lượng thừa vào cơ thể, thúc đẩy cơ thể thải hết các chất thừa ra ngoài sau đó mới dùng gạo lứt. 

Dùng gạo lứt giảm cân cũng cần chú ý nhiều điều

Có rất nhiều người lần đầu dùng gạo lứt gặp tình trạng dị ứng hay khó tiêu, mệt mỏi. Đây là những biểu hiện bình thường vì cơ thể chưa quen tiêu hóa loại gạo này. Ban đầu bạn nên dùng với lượng nhỏ trong vòng 7 ngày cho cơ thể quen đã, sau đó mới tăng lên từ từ. Khi cơ thể đã quen với thực phẩm này thì các dấu hiệu kia cũng sẽ biến mất nên bạn không cần căng thẳng nha.

Chú ý khá quan trọng khi dùng gạo lứt là thời gian đầu ngoài việc hạn chế tối đa ăn mặn đồng thời cũng hạn chế nạp nước vào cơ thể. Mục đích của việc này là để cơ thể làm quen với thực phẩm mới.

3. Những ai không dùng được gạo lứt

  • Gạo lứt tốt nhưng lại không dành cho người yếu hay bị huyết áp thấp. Nhất là người đau dạ dày, hệ tiêu hóa không ổn định thì nên tránh xa thưkc phẩm này vì chúng rất cứng, dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn phải căng mình ra hoạt động để tiêu hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Không lạm dụng gạo lứt quá đà vì mong muốn nhanh thấy kết quả. Tối đa một tuần chỉ nên dùng 2 đến 3 lần gạo lứt mà thôi. Nếu bạn lạm dụng thì dù chúng có tốt đến đâu cũng trở thành con dao hại lại chính bạn.
  • Trẻ em và người già đều có hệ tiêu hóa yếu kém nên không dùng gạo lứt trong bữa ăn. Người già cần nhiều dinh dưỡng để duy trì cơ thể khỏe mạnh nên gạo lứt không phải đối tượng tốt nhất. Còn trẻ em hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên dùng gạo lứt dễ gây ra bệnh tiêu hóa.

4. Kết luận

Với những thông tin trên chúng mình hi vọng các bạn sẽ có được nhiều điều bổ ích để trả lời cho các thắc mắc của mình khi dùng gạo lứt giảm cân giữ dáng. Cùng với đó bạn nên có chế độ thể dục thể thao khỏe mạnh để đạt được kết quả như ý.

Và nếu thấy bài viết này hấp dẫn thì đừng quên chia sẻ cho nhiều người biết về thông tin bổ ích này hơn nhé! 

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like