Chế độ ăn Keto và tác dụng của nó trong việc giảm cân

By

Chế độ ăn Keto

Vốn luôn hướng tới cái đẹp nên chị em ngày nay ngày càng yêu thương chăm sóc bản thân hơn và đặc biệt quan tâm đến vóc dáng. Chính vì thế họ tìm đến nhiều phương pháp giảm cân khác nhau. Có phương pháp khoa học cũng có phương pháp khắc khổ. Nổi lên thời gian gần đây là phương pháp giảm cân Keto đang được người người truyền tụng. Vậy chế độ ăn Keto là gì và công dụng của nó ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

 1. Chế độ ăn Keto là gì? Tìm hiểu về chế độ ăn Keto

Cùng với làn da thì vóc dáng là yếu tố các chị em vô cùng quan tâm. Cũng chính vì cuộc sống hiện đại luôn thay đổi để hướng đến cái đẹp hơn, nên bất cứ ai cũng không thể nằm ngoài sự thay đổi đó, nhất là chị em phụ nữ. Nếu muốn thích nghi bắt buộc phải thay đổi.

Và đương nhiên yêu thích cái đẹp, và mong muốn đẹp hơn chưa bao giờ vơi đi cả. Chăm sóc da hay giảm cân đều vì muốn đẹp hơn. Tính riêng giảm cân đã có nhiều phương pháp khác nhau và luôn được chị em nhanh chóng cập nhật. 

Hiện nay có người sẽ chọn cách dùng thuốc giảm cân, có người tập thể thao, có người sẽ ăn kiêng, hay cũng có người áp dụng nhiều phương pháp cùng lúc.

Chế độ ăn keto giảm cân được nhiều người áp dụng

Chế độ ăn keto giảm cân được nhiều người áp dụng

Một phương pháp giảm cân khoa học hiện nay đang được các chị em truyền tai nhau áp dụng rầm rộ chính là chế độ ăn Keto. Nhưng mấy ai hiểu được chế độ ăn Keto là gì, lợi ích mà nó mang lại ra sao?

Tên đầy đủ của chế độ ăn này là “Keeping Eating The Fat Off” nghĩa là hãy tiếp tục ăn chất béo. Nghe thì có vẻ đi ngược lại hoàn toàn phương pháp giảm cân truyền thống. Nhưng thực chất chất béo mà chế độ ăn này đề cập đến chính là dùng các thực phẩm có chất béo có lợi cho cơ thể đồng thời giảm lượng card đi.

 Thế tóm lại chế độ ăn Keto là gì mà nghe mâu thuẫn quá. Vốn là chế độ giảm cân vậy mà còn khuyên dùng chất béo nhiều vào. Thế là thế nào? Đừng nóng vội, đọc tiếp mấy dòng dưới đây nào.

Xem thêm: Chế độ ăn Eat clean

Chế độ ăn Keto hoạt động như thế nào?

Cơ thể con người cần năng lượng để hoạt động. Đây là phần tất yếu trong cuộc sống hằng ngày. Muốn cung cấp năng lượng cho cơ thể thì việc đơn giản và hiệu quả nhất chính là ăn uống. 

Cơ cấu bữa ăn thông thường chia thành ⅕ là chất béo, ½ là Carbohydrate, còn lại là protein. Khi đi vào cơ thể chỉ có Card là chuyển thành đường glucose. Nếu lượng đường này thừa sẽ gây ra tích tụ mỡ trong cơ thể.

Nhất là đối với những nàng lười vận động thì glucose này sẽ rất nhanh mà chuyển thành mỡ. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh rồi đấy. 

Như vậy có thể suy ra nguyên nhân sâu xa gây ra mỡ thừa làm bạn tăng cân vù vù chính là do cơ thể nạp quá nhiều Card đó.

Chế độ ăn keto là hấp thụ nhiều chát béo lên

Chế độ ăn keto là hấp thụ nhiều chát béo lên

Từ cơ cấu của một bữa ăn thông thường, keto sẽ cải thiện chỉ số card mà cơ thể nạp vào. Theo đó lượng card giảm còn 10% còn lại chia ra 7 phần chất béo và 2,5 phần là protein.

Giảm lượng card cơ thể nạp vào cũng là cách hạn chế lượng glucose cơ thể hấp thu hơn. Nhưng nếu chẳng may lượng card nạp vào ít quá mà cơ thể cần nhiều năng lượng thì sao? Đừng lo lúc này gan sẽ tự tạo ra Ketones nhờ vào lượng chất béo còn trong cơ thể. Lượng ketones thay thế cho glucose. Từ đó chất béo bị sử dụng liên tục giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động.

Ăn Keto như nào cho đúng?

Người ta chia chế độ ăn Keto thành 4 kiểu ăn với các đặc điểm riêng biệt. Cụ thể như dưới đây.

  • Chế độ chuẩn

Chế độ này sẽ hạn chế lượng Card xuống mức tối đa, duy trì mức độ đạm cần thiết cho cơ thể và tăng lượng chất béo lên. Theo chế độ chuẩn thì 1 bữa ăn chỉ có 5% là card nhưng chất béo tới 75% còn lại là đạm.

  • Chế độ chu kỳ

Đúng như tên gọi nó sẽ chia theo chu kỳ đối với lượng Card nạp vào cơ thể. Có giai đoạn nạp ít có giai đoạn nạp nhiều. Ví dụ như 1 tuần sẽ có 5 ngày giảm tối đa lượng card, và 2 ngày còn lại sẽ thả phanh nạp Card.

ảnh

  • Chế độ có dsijnh hướng

Cụ thể của chế độ này chính là có thể tăng lượng card lên một chút nhưng đồng thời phải áp dụng thêm các bài tập khác nhau để duy trì mức card ổn định.

  • Chế độ nhiều đạm

Từ tên gọi đã có thể nói rõ được chế độ này rồi. Nhìn chung không khác nhiều với chế độ tiêu chuẩn lắm chỉ là bạn có thể tăng lượng đạm trong bữa ăn lên. Thông thường người ta sẽ duy trì lượng card khoảng 5% chất béo chừng 65% còn lại là đạm.

Mặc dù có 4 chế độ ăn Keto nhưng thông thường chế độ tiêu chuẩn và chế độ đạm là hai loại được nhiều người áp dụng nhất cũng như được người ta nghiên cứu sâu nhất.

Còn hai phương còn lại thường chỉ dành cho các vận động viên mà thôi.

Có nhiều chế độ ăn keto phù hợp với từng đối tượng

Có nhiều chế độ ăn keto phù hợp với từng đối tượng

 2. Phương pháp Keto có thực sự tốt như lời đồn không?

Chế độ ăn Keto giảm cân khác hoàn toàn với các chế độ giảm cân thông thường. Vậy kỳ thực nó có tốt cho cơ thể không? 

Lợi ích chế độ ăn Keto mang lại

  • Giảm mỡ, duy trì vóc dáng săn chắc

Vốn là chế độ ăn giảm cân nên đây chính là ưu điểm lớn nhất của chế độ ăn này. Chế độ ăn keto không chỉ giảm cân tốt mà còn là chế độ giảm cân khoa học, an toàn. Với chế độ này bạn sẽ duy trì được cảm giác no lâu nhờ đó mà đánh bay cơn thèm ăn hiệu quả.

Cũng đã có một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng dùng phương pháp giảm cân keto này thì thậm chí còn giảm mỡ, giảm cân nhanh hơn những chế độ ăn kiêng mà loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một trung tâm y tế của một trường đại học tại Hà Lan đã chỉ ra rằng, chế độ ăn Keto sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định đấy. Nhờ đó mà giảm thiểu khả năng mắc bệnh tiểu đường. 

 Hơn nữa dùng  phương pháp này giảm cân này thì chất béo bị đốt cháy nhiều và giảm được lượng mỡ đáng kể.

  • Tốt cho người bị rối loạn chức năng não bộ

Não bộ cũng như các bộ phận khác trong cơ thể con người đều cần tới đường glucose, nhưng não bộ khác ở chỗ nó chỉ dùng được chất này. Điều này lý giải lý do vì sao gan lại có thể tạo ra glucose từ protein nạp vào cơ thể.

Nói thì nói vậy chứ thực tế thì hầu như chỉ khi lượng card cơ thể nhận được thấp hoặc khi các cơn đói xuất hiện thì não mới có thể dùng kentones từ chất béo để đốt cháy thành mà thôi.

Mà vừa hay điều này lại chính là cơ thế hoạt động hay ho mà chế độ ăn Keto mang lại.

  • Nâng cao sức khỏe

Nhiều người cho rằng càng nạp nhiều Card thì có nghĩa là cơ thể càng hoạt động mạnh mẽ được lâu hơn. Nhưng thực tế khi bạn nạp nhiều Card thì cơ thể cũng chỉ duy trì được trạng thái khỏe mạnh vài giờ mà thôi. Sau đó lại bắt đầu mệt mỏi và xuất hiện xu hướng thèm ăn. 

Nhưng với keto thì mọi thứ sẽ khác. Bởi vì bạn nạp nhiều chất béo nên luôn có nguồn năng lượng dự trữ dồi dào. Chính vì thế mà cơ thể luôn có nhiều năng lượng để làm việc trong thời gian dài mà không mệt mỏi.

Chế độ ăn keto giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn keto giảm cân hiệu quả

Những mặt hạn chế của chế độ ăn Keto có thể bạn chưa biết

Nghe thì có vẻ chế độ ăn Keto có rất nhiều lợi ích đấy nhưng cái gì cũng có mặt hạn chế của nó dù tốt đến đâu, thậm chí sẽ có tác dụng phụ đối với cơ thể khi chưa thích nghi được. 

Đối với những người lần đầu sử dụng chế độ ăn Keto thì cơ thể chưa làm quen được với việc sử dụng thức ăn kiểu này nên sẽ gặp phải một vài phản ứng như dưới đây.

  • Khả năng tập thể thao suy giảm
  • Luôn có cảm giác đói
  • Ngủ khó, mất ngủ, trằn trọc
  • Thần kinh hoạt động không minh mẫn
  • Buồn nôn, khó chịu.

Một vài người sẽ cso các biểu hiện khác như

  • Nhịp tim tăng nhanh
  • Đại tiện khó
  • Hay bị chuột rút

Để hạn chế tình trạng thì thì trước tiên bạn hãy tập ăn ít card trước đã, kéo dài vài tuần để cơ thể thích nghi với chế độ ăn kiểu này đã, sau đó mới áp dụng chế độ ăn keto nhé! Cơ thể sẽ tập làm quen với việc đốt nhiều mỡ và dần dần học được cách loại bỏ card ra khỏi các bữa ăn.

Chế độ ăn Keto cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cân bằng nước cũng như các chất khoáng đi vào cơ thể. Đo dó khi áp dụng chế độ Keto cần đảm bảo bổ sung thêm nước muối, nước điện giải và các thực phẩm có nhiều khoáng chất khác.

Chế độ ăn keto có thể làm thần kinh hoạt động kém

Chế độ ăn keto có thể làm thần kinh hoạt động kém

Vậy có nên áp dụng chế độ ăn keto không?

Đương nhiên chế độ ăn nào mà đã mang khuynh hướng giảm cân thì cũng sẽ làm giảm đi một số chất cơ thể cần. Nhưng nhìn chung so với nhiều phương pháp giảm cân khác thì giảm cân bằng phương pháp keto an toàn và mang lại hiệu quả cao. 

Mặc dù đối với mỗi cơ địa người khác nhau thì chế độ Keto sẽ mang lại kết quả khác nhau nhưng kết quả đó đều có thể chấp nhận được. Do đó vẫn có rất nhiều chị em áp dụng chế độ ăn Keto này để giảm cân.

3. Chế độ ăn Keto lành mạnh bạn nên theo đuổi

Nếu đang có ý định sử dụng chế độ ăn Keto để giảm cân thì bạn cần tìm hiểu nó xem thực phẩm nào dùng được cho chế độ ăn này thực phẩm nào không để có thể lên được thực đơn chuẩn xác nhất.

Một chế độ ăn keto lành mạnh không bó buộc chỉ có một vài món ăn thông thường mà có rất nhiều món cho bạn thay đổi hoặc chế biến, miễn sao đảm bảo lượng card nạp vào cơ thể là ít nhất và tăng lượng chất béo lên. 

Bạn hãy tham khảo một vài loại thực phẩm dùng được và không dùng được trong chế độ ăn này dưới đây nhé!

1. Những thực phẩm nào có thể dùng trong chế độ ăn Keto

Trong chế độ ăn Keto cần có thịt. Một vài loại thịt bạn có thể tham khảo là thịt bò, thit gà hoặc thịt lợn. Hoặc nếu có điều kiện thì bạn dùng thịt hữu cơ cũng được nhé! Những loại thị hữu cơ này được nuôi trong môi trường tự nhiên nên khả năng cung cấp Card cũng ít hơn so với các loại khác. Hơn nữa khi chế biến cũng có thể đảm bảo nguyên vị. 

Tháp chế độ ăn keto

Tháp chế độ ăn keto

Các loại hải sản và cá có thể dùng được

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng trong chế độ ăn Keto cần có các hải sản. Vì căn bản hải sản đều chứa các chất phù hợp với chế độ ăn này. Nổi bật trong số các hải sản đó chính là cá ngừ, cá hồi,…

Các loại thực phẩm chứa chất béo tự nhiên

Chất béo được sử dụng nhiều trong chế độ ăn keto để tạo ra năng lượng. Do đó bạn cần chọn các chất béo từ ngũ cốc hoặc các loại hạt, thực vật như dầu oliu hay dầu dừa sẽ mang lại hiệu quả hơn.  

2. Những thực phẩm không dùng được trong chế độ ăn keto

Không dùng đồ ăn chứa nhiều đường

Đã là các phương pháp giảm cân thì không một phương pháp nào khuyên nạp nhiều đường cả. Keto cũng vậy. Đường sẽ làm năng lượng bên dưới lướp mỡ thừa tăng lên và càng khiến tình trạng tăng cân trầm trọng.

Cắt giảm lương thực hay ngũ cốc hoặc các thực phẩm chứa tinh bột

Không phải không được dùng tinh bột mà là hạn chế các laoji thực phẩm nhiều tinh bột như ngũ cốc, lúa mì, gạo… thay bằng các loại thực phẩm nhiều tinh bột nhưng cơ thể khó hấp thụ khác như khoai lang. 

Các loại thực phẩm không đường cũng không sử dụng

Những thực phẩm ít đường cũng không nên dùng trong chế độ ăn này vì năng lượng chúng cung cấp ít và làm lượng Xeton trong cơ thể thay đổi. Hầu hết các thực phẩm chế biến kỹ đều có đặc điểm này. 

Các chất kích thích hay đồ uống có cồn

Như đã nói mục đích chính của chế độ ăn keto chính là giảm tối đa lượng Card nạp vào cơ thể nên các thực phẩm chứa nhiều Card đương nhiên phải loại bỏ rồi. Mà các chất kích thích hay đồ uống có cồn lại chứa nhiều Card không tưởng. Do đó đừng để quá trình giảm cân của bạn bị phá hỏng bởi những món đồ uống này nhé!

Không dùng chất kích thích khi áp dụng chế độ ăn keto

Không dùng chất kích thích khi áp dụng chế độ ăn keto

4. Kết luận

Có thể nói chế độ ăn Keto hiện nay đang là xu hướng được nhiều người áp dụng. Vì chúng không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp bữa ăn của bạn thêm lành mạnh hơn. Nên nếu chị em nào đang có nhu cầu giảm cân thì có thể tham khảo chế độ ăn này.

Cùng với đó thường xuyên áp dụng các phương pháp giảm cân đồng thời như tập thể thao, sinh hoạt đều đặn thì cơ thể sẽ mau chóng đạt được số cân nặng như ý đấy!

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like